พระกริ่งชัยมงคล หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ ปี 2516 เนื้อทองคำ

พระกริ่งชัยมงคลหลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ ปี 2516 เนื้อทองคำ   

            พระกริ่งชัยมงคล หลวงพ่อมุ่ย พุทธรักขิโตวัดดอนไร่ จ.สุพรรณบุรี ถือเป็นพระกริ่งรุ่นแรก และรุ่นเดียวของหลวงพ่อ จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2516 ตรงกับฤกษ์เสาร์ 5 ซึ่งตามโบราณกาลถือว่าเป็นวันแข็งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างวัตถุมงคล และที่พิเศษอีกอย่างก็คือในการปลุกเสกพระกริ่งชัยมงคลครั้งนั้น ทางวัดได้ทำการบวงสรวง ทำบายศรี ประกอบพิธีพุทธาภิเษกอย่างเต็มรูปแบบซึ่งหาวัตถุมงคลของหลวงพ่อน้อยรุ่นนักที่จะพุทธาภิเษกอย่างเต็มรูปแบบเช่นนี้

            สำหรับฝีมือการออกแบบ และเทหล่อโดย นายช่างเกษม มงคลเจริญ แต่เดิมเป็นการริเริ่มของ ครูวิจารณ์ พลวัฒน์ กรรมการวัดท่านหนึ่ง ตามโครงการจะสร้างเนื้อทองคำ 1000 องค์ แต่เกิดเหตุสุดวิสัยเรื่องทุนทรัพย์ในการสร้าง กรรมการวัดจึงให้พระครูผล อุตมเสโล คณะ ต.16 วัดโพธิ์ ท่าเตียน กทม. เป็นผู้ดำเนินออกทุนจัดสร้างแทน จึงจัดสร้างเนื้อทองคำเท่าจำนวนสั่งจอง

มีการสร้าง 3 ชนิด

ทองคำ 186 องค์ (สั่งจอง) 700บาท / จำหน่าย 1500 บาท

เงิน 85 องค์ (สั่งจอง) 500บาท

นวโลหะ 1000 องค์ (ไม่ต้องสั่งจอง) 250 บาท

ทำเป็นชุด 3 เนื้อ มีเพียง 85 ชุดเท่าจำนวนเนื้อเงิน 2250 บาท 

 

            หลวงพ่อมุ่ย (พระครูสุวรรณวุฒาจารย์) เกิดเมื่อวันพฤหัส เดือนอ้าย ปีฉลู พ.ศ. 2431 ที่บ้านดอนไร่ ต. หนองสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี 

            ท่านอุปสมบท เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2472 ณ พัทธสีมาวัดดอนบุปผาราม ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูธรรมสารรักษา(หลวงพ่ออ้น) วัดดอนบุปผาราม เป็นอุปัชฌาย์ หลวงพ่อทวน วัดบ้านกร่าง เป็นกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์กุล วัดดอนบุปผาราม เป็นอนุศาสนาจารย์ 

            เมื่อได้อุปสมบทแล้ว ได้ไปอยู่วัดหนองสะเดา ต.หนองสะเดา อ.สามชุก จ. สุพรรณบุรี ประมาณ 6 เดือน จึงกลับมาประจำอยู่ที่วัดดอนไร่ ได้ 6 พรรษา ท่านก็ย้ายไปอยู่ วัดหัวเขา อ.เดิมบางนางบวช จ. สุพรรณบุรีและได้ย้ายมาอยู่ วัดปู่บัว อ.เมือง ได้ 1 พรรษา ต่อจากนั้น ได้กลับมาอยู่วัดดอนไร่ ตลอดมา

- พ.ศ. 2475 ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส วัดดอนไร่

- พ.ศ. 2476 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะ ตำบลหนองสะเดา

- พ.ศ. 2496 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

- พ.ศ. 2502 ได้รับสมณศักดิ์ เป็นพระครูชั้นตรี (พระครูสุวรรณวุฒาจารย์)

            หลวงพ่อมุ่ย ท่านมีเมตตาธรรม สงเคราะห์แก่ผู้มาพึ่งบารมีท่านมากเกินพรรณนา วัตถุมงคลท่าน ได้ปลุกเสกไว้ ยังเปี่ยมล้นด้วยพุทธคุณเกื้อหนุนผู้ที่นำไปบูชา มีประสบการณ์มากมายนับไม่ถ้วน จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า วัตถุมงคลของหลวงพ่อ ทุกรุ่นทุกพิมพ์จึงสูงส่งไปด้วยพุทธคุณและค่านิยมอยู่ทุกวันนี้

            หลวงพ่อมุ่ย ท่านมรณภาพเมื่อ 15 มกราคม 2517

 

Visitors: 342,943